TẠI SAO NGƯỜI NHẬT SỐNG LÂU

1. Duy trì chế độ ăn nhẹ, tôn trọng hương vị nguyên bản của thực phẩm

Người Nhật thích ăn rau, thích luộc hấp hơn là xào rán, tôn trọng hương vị ban đầu của các thành phần thực phẩm.

Thực phẩm trải qua chiên rán với nhiệt độ cao sẽ làm mất đi các thành phần dinh dưỡng ban đầu, thậm chí làm tăng nguy cơ gây ung thư. Vì vậy, ăn rau củ quả luộc hấp cũng là cách để cải thiện sức khỏe.

 

2. Duy trì chế độ ăn ít muối

So với các quốc gia khác, người Nhật ăn muối cũng rất ít, lượng muối ăn vào mỗi ngày ít hơn một nửa số muối mà người Trung Quốc tiêu thụ. Lượng muối khuyến nghị của mỗi người có thể ăn trong ngày chỉ nên từ 5-6g.

Các chuyên gia chỉ ra rằng, muối là yếu tố rất quan trọng được chứng minh là có mối quan hệ đến các bệnh mãn tính như cao huyết áp, dẫn đến phì đại cơ tim và xơ vữa động mạch.

3. Duy trì việc ưu tiên uống trà xanh

Các nhà khoa học tin rằng, trà xanh là một trong những bí mật liên quan đến tuổi thọ của người Nhật.

Trà xanh được xem là thức uống mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe. Uống một lượng trà phù hợp có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, ức chế sự hấp thu cholesterol, giảm cholesterol xấu, diệt khuẩn, chống viêm, làm giảm hoặc trì hoãn xơ vữa động mạch, thúc đẩy đốt cháy chất béo.

Trà xanh chứa lượng axit tannic phong phú, góp phần vào việc làm chậm quá trình lão hóa, trong đó khả năng chống oxy hóa cao tới 18 lần so với vitamin E. Trà xanh chứa catechin polyphenols là một chất ôxi hóa mạnh, ức chế sự đột biến tế bào, ngăn ngừa ung thư.

4. Tiếp xúc nhiều hơn với ánh mặt trời

Trong quá khứ Nhật Bản, có một hiện tượng rất lạ đó là, họa sĩ thường sống rất thọ, trong khi các nhà văn lại chỉ sống một cuộc đời ngắn ngủi. Họ đã đặt câu hỏi là tại sao lại có một điểm chung kỳ lạ này.

Sau đó, họ nghiên cứu và cho rằng, các họa sĩ vì mục đích công việc, để pha màu sắc chính xác, họ thường ra ngoài làm việc, nơi có nhiều ánh sáng mặt trời. Trong khi các nhà văn, thường làm việc vào ban đêm, thời gian tiếp xúc với ánh sáng bị hạn chế.

Từ ví dụ cổ xưa này, mà người Nhật tin rằng, những người sống tiếp xúc nhiều với ánh sáng mặt trời, có thể sống thọ hơn những người thiếu ánh sáng. Từ đó, họ xem đây là một ưu tiên trong việc chăm sóc sức khỏe.

Những người có lịch sinh hoạt không điều độ, thức đêm ngủ ngày, sẽ rơi vào cảm giác mệt mỏi uể oải nhiều hơn. Vì thế, nên điều chỉnh nhịp sinh hoạt của mình, để có giấc ngủ tốt, thời gian tiếp xúc với ánh sáng mặt trời nhiều hơn.

5. Yêu thích ăn cá

Người Nhật ngay từ nhỏ đã làm quen với việc ăn cá. Nhiều nghiên cứu chứng minh rằng nếu ăn cá trong thời gian dài, đặc biệt là cá biển sâu như cá hồi, cá ngừ… không chỉ có thể ngăn ngừa bệnh tim mạch, giảm cholesterol, mà còn có thể làm giảm tỉ lệ mắc bệnh tim mạch lên tới hơn 52%.

6. Sử dụng các loại khoáng chất

Nguyên nhân gây nên các vấn đề về bệnh trong cơ thể người là do thiếu hụt các loại khoáng chất. Do đó, người Nhật luôn ưu tiên dùng các loại khoáng để bổ sung cho cơ thể, giúp cơ thể khỏe mạnh.

Bài liên quan: Bài xem nhiều:
Liên hệ